Hướng dẫn gõ chữ Hán trên Điện thoại

Khi học và sử dụng tiếng Trung thì việc đọc viết là nhu cầu rất phổ biến. Trong bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nhập chữ tiếng Trung trên thiết bị giao tiếp cơ bản là điện thoại di động.

1. Trên điện thoại Android

Khi học và sử dụng tiếng Trung thì việc đọc viết là nhu cầu rất phổ biến. Trong bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nhập chữ tiếng Trung trên thiết bị giao tiếp cơ bản là điện thoại di động.

Đối với máy có hỗ trợ bàn phím gõ tiếng Trung:

Hướng dẫn này dựa trên điện thoại Xiaomi Mi 8 Lite

Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt (Settings) trên điện thoại Android

Bước 2: Vào phần Quản lý chung/Cài đặt bổ sung > Ngôn ngữ và nhập liệu > Phương thức nhập > Quản lý bàn phím >Bật chế độ Gboard và vào phần cài đặt của chế độ đó.

Trong mục Ngôn ngữ: nhấn vào Thêm bàn phím, sau đó sẽ hiện ra các loại bàn phím của các ngôn ngữ khác. Bạn kéo xuống dưới chọn Tiếng Trung > bấm chọn vào các mục bạn muốn sử dụng, như Tiếng Trung (Giản thể) và tiếng Trung (Phồn thể), sau đó bấm vào từng cái để chọn nhập liệu bằng Bính âm (sử dụng phiên âm), Viết tay (để viết chữ khi bạn không nhớ phiên âm mà chỉ nhớ chữ), Nét chữ (bạn viết từng nét của chữ và hệ thống sẽ tự đoán chữ gần đúng nhất với cách bạn nhập)

Đối với máy KHÔNG hỗ trợ bàn phím gõ tiếng Trung:

Có rất nhiều ứng dụng giúp bạn gõ tiếng Trung, bạn có thể từ từ tìm hiểu ưu nhược điểm của từng ứng dụng, còn ứng dụng đơn giản và phổ biến của Google để bạn dễ dàng thao tác, đó là ứng dụng Gboard-bàn phím Google.

Bạn vào kho ứng dụng CH Play, nhập tìm kiếm Gboard-bàn phím Google, nhấn vào Cài đặt.

2. Trên điện thoại iOS

Trên điện thoại iPhone đều đã tích hợp sẵn bộ gõ, bạn chỉ cần bật/ tắt là có thể sử dụng ngay. Cách cài đặt tương tự như bên điện thoại Android.

Bước 1: Vào phần cài đặt chung trong điện thoại 

Bước 2: Chọn mục Bàn phím > Thêm bàn phím mới 

Bước 3: Chọn bàn phím Tiếng Trung (Lưu ý chọn Giản thể hay Phồn thể theo nhu cầu) 

Bước 4: Khi sử dụng, bạn có thể thay đổi bàn phím từ tiếng Việt sang Trung bằng các phím tắt trên bàn phím. 

3. Cách sử dụng bàn phím:

Để sử dụng bàn phím tiếng Hoa, tùy vào dòng máy các bạn có thể:

  • kéo phím space qua bên phải cho đến khi hiện dòng chữ 简体中
  • hoặc nhấn vào phím có biểu tượng quả địa cầu đến khi hiện dòng chữ 拼音 (phiên âm) hoặc 手写 (viết tay).
  • Bây giờ bạn có thể gõ tùy ý, bạn nhập phiên âm đầy đủ hoặc nhập chữ cái đầu của từng chữ đều được, trên bàn phím sẽ hiện ra các chữ dự đoán, sau đó bạn nhấn chọn chữ đúng là được.

4. Cách gõ dấu tiếng Hoa cho phiên âm latinh

Đôi khi bạn cần gõ dấu phiên âm cho đoạn văn bản nào đó, nhưng không biết gõ như thế nào. Thực ra rất dễ, bạn chỉ cần đổi sang bộ gõ tiếng Hoa, sau đó cần gõ phiên âm nào, bạn nhấn và giữ phím, trên phím sẽ hiện ra chữ và phiên âm cho 4 dấu, bạn chọn dấu phiên âm bạn cần là được.

Similar Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *