CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI LÀM BÀI TẬP TRỰC TUYẾN

Chào tất cả các thầy cô và các bạn đang sử dụng bộ giáo trình Tiếng Trung tăng cường để giảng dạy và học tập!

Thời gian qua nhà sách chúng tôi đã nhận được khá nhiều phản hồi góp ý liên quan đến khoá học trực tuyến trên trang web, vì thế chúng tôi xin phép tổng hợp lại một số lỗi mà người học hay mắc phải khi làm bài tập trực tuyến, mong rằng bài viết này có thể hỗ trợ giải đáp thắc mắc của các bạn.

1. Lỗi thiếu/dư dấu câu:

Đây được xem là một lỗi thường gặp nhất của các bạn mới học tiếng Trung.

Thông thường sau khi hoàn thành câu, các bạn thường quên các dấu dùng để kết thúc câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than,…). Vì vậy, mặc dù nội dung bài làm của các bạn hoàn toàn chính xác, nhưng do mắc phải lỗi này nên bài làm vẫn bị hệ thống chấm là câu sai và không có điểm.

Lưu ý: Khi làm bài tập, nếu bài tập đó đã cho sẵn dấu câu thì các bạn KHÔNG CẦN viết thêm lần nữa để tránh trường hợp dư dấu câu và bị hệ thống chấm sai.

2. Lỗi dấu tiếng Việt và tiếng Hoa:

Trong câu tiếng Hoa nếu vô tình gõ dấu câu tiếng Hoa thành dấu câu tiếng Việt, hoặc ngược lại trong câu tiếng Việt hay phiên âm lại sử dụng dấu câu tiếng Hoa, hệ thống sẽ chấm câu đó là sai.

Những lỗi loại này đôi lúc rất khó phát hiện ra, nhưng nếu để ý kĩ, các bạn sẽ dễ dàng nhận ra được sự khác biệt giữa chúng.

Ví dụ: dấu “?”, “!” (tiếng Anh, Việt) và “”, “” (tiếng Trung)

3. Lỗi không sử dụng từ được gợi ý:

Trong một số bài tập hoàn thành câu, để giúp người học củng cố lại từ vựng đã học và không bị lan man, nhà sách đã cho thêm các từ gợi ý để giới hạn đáp án bài tập trong phạm vi nội dung các bài đã học, do đó, khi làm bài buộc người học phải sử dụng đầy đủ những từ được gợi ý để hoàn thành câu.

4. Sai nguyên tắc gõ văn bản:

Dấu câu như (.), (,), (:), (;), (!), (?) đặt sát vào ký tự cuối của từ trước nó và có một dấu cách nếu đoạn văn còn nội dung.

Hy vọng các bạn sẽ lưu ý những lỗi nêu trên để có thể hoàn thành bài tập tốt hơn.

Thực sự là một số lỗi ở trên, nếu là giáo viên trực tiếp chấm điểm có thể châm chước bỏ qua trong một số trường hợp, tuy nhiên vì việc chấm điểm trong phần mềm là tự động, hệ thống không thể châm chước bỏ qua được. Ngoài ra, các kỳ thi (như thi HSK) sẽ tổ chức trực tuyến, thí sinh sẽ phải làm chính xác mới được chấm điểm. Vì thế, người học nên rèn luyện kỹ năng làm bài trực tuyến thật chính xác để tránh mất điểm khi đi thi.

Nhà sách Hải Hà SG rất mong tiếp tục nhận được góp ý chân thành từ quý thầy cô và người học, nhằm giúp trang web công ty ngày một hoàn thiện và phát triển hơn.

Cuối cùng, nhà sách chúc tất cả các bạn người học gặt hái được nhiều thành công trong việc học tập!